Học phí ngành Dược của một số trường Đại học, Cao đẳng năm 2023

Hằng năm vào dịp mỗi mùa tuyển sinh, ngành Dược luôn là một trong những ngành học được các thí sinh có nguyện vọng theo học rất đông. Tuy nhiên vẫn có một số bạn trẻ đăng ký theo đuổi ngành này mà vẫn chưa tìm hiểu chi tiết về chuyên ngành. Vậy ngành Dược là gì? Học phí của ngành Dược tại một số trường Đại học, Cao đẳng là bao nhiêu? Bài viết này sẽ giải đáp cho các bạn.

Ngành Dược

Ngành Dược là một ngành liên quan đến thuốc hay dược liệu. Cụ thể, người làm trong ngành này sẽ có khả năng chuyên môn như sản xuất và quản lý thuốc, quản lý và sử dụng thuốc, phân phối thuốc đến tay người bệnh.

Những người làm trong ngành Dược đều được gọi là Dược sĩ. Để làm được những công việc liên quan tới Dược phẩm thì người lao động cần phải được trang bị những kiến thức chuyên ngành như: Khả năng phân biệt các loại Dược phẩm, thuốc, nắm được công dụng và tính năng sử dụng của từng loại thuốc, tư vấn cách sử dụng, phân phối thuốc đến tay bệnh nhân và người tiêu dùng…

Các Dược được đào tạo phần lớn làm việc trong cách Bệnh viện, các cơ sở Y tế, hoặc tại các hiệu thuốc tư. Đối với các Dược Sĩ làm việc trong các Bệnh viện, các cơ sở Y tế đều phải tuân theo sự chỉ đạo của các Bác Sĩ trong việc kê đơn thuốc cho người bệnh.

Ngành Dược học đóng vai trò quan trọng

Hiện nay, trong xã hội ngành Dược đóng vai trò lớn đối với việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng cũng như đáp ứng nhu cầu của mọi thời đại. Bởi là ngành nghề cống hiến cho cộng đồng nên đã trở thành một trong những nghề cao quý và đáng tự hào khi làm việc. Không những vậy ngành này còn mang tới cho người làm cơ hội việc làm cao với mức lương ổn định cùng chế độ đãi ngộ tốt. Vậy nên, bất chấp các trường đòi hỏi đầu vào là rất cao nhưng nhiều thí sinh vẫn quyết tâm thi đỗ ngành Dược.

Đào tạo ngành Dược ở Việt Nam hiện nay được coi là một trong những ngành đào tạo trọng điểm. Các trường Đại học và một số trường Cao đẳng đòi hỏi ở các Dược sĩ tương lai phải đáp ứng được những yêu cầu khắt khe. Sinh viên ngành Dược ra trường nhiều nhưng để tìm được những sinh viên có trình độ chuyên môn cao lẫn Y đức với nghề là không hề đơn giản. Vậy nên nhu cầu nhân sự Dược sĩ có chất lượng cao vô cùng khan hiếm không chỉ ở Việt Nam mà còn tại các nước phát triển khác như Đức, Nhật, Mỹ,….

Học phí ngành Dược của một số trường Đại học, Cao đẳng
Ngành Dược đóng vai trò quan trọng

Học phí ngành Dược của một số các trường Đại học có tiếng

Trong thời gian gần đây, để đáp ứng nhu cầu học tập của đông đảo thí sinh, nhiều cơ sở đào tạo ngành Dược đã tiến hành tuyển sinh. Theo thống kê cho thấy, mức học phí hiện tại của ngành Dược tại các trường Đại học đang ở mức cao và vẫn sẽ tăng hơn nữa trong những năm tới. Học phí các trường đào tạo ngành y dược năm 2022 ở trường công cao nhất là 88 triệu đồng/năm, ở trường tư cao nhất là 220 triệu đồng/năm. Cụ thể mức học phí ngành Dược tại các trường Đại học trên cả nước như sau:

Trường Đại học Y Hà Nội

Trường Đại học Y Hà Nội là trường Đại học đào tạo ngành Y đứng top đầu về chất lượng nhất trong khu vực phía Bắc. Chuyên ngành Dược học của Đại học Y Hà Nội được các thí sinh theo học rất đông. Vậy nên hàng năm lượng chỉ tiêu cho riêng chuyên ngành này khoảng 100-120 sinh viên.

Sinh viên chuyên ngành Dược sau thời gian 5 năm đào tạo tại Đại học Y, được cấp bằng Cử nhân chuyên ngành tương đương. Trang bị những kiến thức chuyên môn rất sâu liên quan đến Dược liệu.

Học phí chuyên ngành này của Đại học Y Hà Nội năm 2022-2023 là 15,7 triệu đồng/năm.

Trường Đại học Dược Hà Nội

Trường Đại học Dược Hà Nội là trường đào tạo Đại học hệ công lập duy nhất trên địa bàn Thủ đô Hà nội chỉ đào tạo duy nhất một chuyên ngành Dược học. Vậy nên, có đông đảo thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường hằng năm đặc biệt nhiều năm trường phải đặt thêm những tiêu chí phụ cho việc xét tuyển thí sinh. Mức học phí ngành Dược mà sinh viên phải đóng năm 2022-2023 là 15,7 triệu đồng/năm. Đây là mức phí trung bình đối với khối ngành chăm sóc sức khỏe.

Việc chinh phục được tấm giấy trúng tuyển chuyên ngành Dược học và được trở thành sinh viên của Đại học Dược Hà Nội luôn là một sự tự hào đối với những bạn thí sinh có niềm đam mê, quyết tâm theo đuổi ngành Y Dược.

Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh

Chuyên ngành Dược học của Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh luôn là một trong những chuyên ngành được các thí sinh trong khu vực phía Nam đăng ký ứng tuyển rất đông mỗi khi mùa tuyển sinh về.

Là một trường đào tạo chuyên ngành Y trọng điểm của khu vực phía Nam, chuyên ngành Dược của nhà trường được các thí sinh mọi năm đánh giá là vô cùng khó để thi đậu. Cũng vì vậy mà thí sinh trúng tuyển vào trường đều là những người có học lực thực sự giỏi. Theo đó, mức học phí năm 2022 mà sinh viên phải đóng hằng tháng là 5.500.000 đồng/tháng.

Ngoài đào tạo ngành Dược học thì trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh còn đào tạo nhiều chuyên ngành Y khoa bao gồm: Y Đa khoa, Răng-Hàm-Mặt, Dinh dưỡng, Điều dưỡng, Y học Cổ truyền, Kỹ thuật phục hình răng, kỹ thuật xét nghiệm Y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng, Hộ sinh, Gây mê hồi sức, Y tế Công cộng.

Trường Đại học Y Dược Thái Bình

Trường Đại học Y Dược Thái Bình cũng là một trường đào tạo ngành Y danh tiếng, chất lượng hàng đầu tại Thái Bình và đứng top bảy trường đào tạo ngành Dược chất lượng và uy tín tại miền Bắc.

Chuyên ngành Dược học của nhà trường có đang có mức học phí là 24,5 triệu đồng/năm học. Tuy mức học phí này cao hơn so với các trường trọng điểm trên nhưng nhà trường cũng có nhiều suất học bổng đối với những sinh viên nghèo vượt khó có thành tích tốt trong học tập.

Ngoài ra, còn một số trường đại học Y Dược khác nổi tiếng với chất lượng đào tạo tốt như: Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam, Đại học Y tế Công cộng, Đại học Y Dược (Đại học Thái Nguyên), Đại học Y Dược (Đại học Huế),… đều có mức học phí ngành Dược là 15,7 triệu đồng/năm.

Học phí ngành Dược của một số trường Đại học, Cao đẳng
Trường Đại học Y Dược Thái Bình

Học phí và mã ngành Dược một số các trường Cao đẳng năm 2023

Mức học phí ngành Dược khá cao khiến cho một số gia đình không đủ điều kiện để cho con em mình theo học. Tuy nhiên đối với ngành Dược hệ Cao đẳng thì mức học phí ở mức nhẹ hơn rất nhiều. Trung bình mức học phí Cao đẳng Y Dược Hà Nội và TPHCM sẽ dao động trong khoảng từ 1.200.000 đồng – 1.800.000 đồng/tháng. Dưới đây là top ba trường Cao đẳng Y Dược đã áp dụng mức học phí phù hợp với nhiều đối tượng thí sinh mà người học có thể tham khảo

Trường Cao đẳng Y Hà Nội (HMC)

Chuyên ngành Cao đẳng Dược của Trường Cao đẳng Y Hà Nội là chuyên ngành được nhiều sinh viên đăng ký học.

Học phí ngành Dược của một số trường Đại học, Cao đẳng năm 2023
Học tại HMC sinh viên ngành Dược sẽ được thực hành liên tục

Với hệ đào tạo 3 năm, sinh viên được trang bị những kiến thức của chuyên ngành như: Dược lâm sàng, Dược liệu và Dược cổ truyền, Sản xuất và thiết kế thuốc, Kiểm tra chất lượng thuốc, Quản lý và cung ứng thuốc.

Trường Cao đẳng Y Hà Nội tuyển sinh Cao đẳng Dược với mức học phí là 1.550.000 đồng/tháng đây là mức phí khá ổn định và hợp lý. Bên cạnh đó, Nhà trường còn có chính sách miễn giảm dành cho những thí sinh thuộc diện hộ nghèo, gia đình chính sách, con em thương binh liệt sĩ theo tình hình thực tế.

Trường Cao đẳng Y Tế Hà Nội

Khoa Y Dược thuộc trường Cao đẳng Y Tế Hà Nội luôn cam kết luôn thực hiện và giảng dạy theo phương pháp mới, hiện đại giúp sinh viên dễ dàng nắm bắt kiến thức chuyên ngành. Nhà trường giảng dạy kiến thức theo khung chương trình chuẩn của Bộ Giáo Dục đưa ra cùng với mức học phí phù hợp dựa trên mức học phí chung của các trường cao đẳng Y dược khác trên toàn quốc. Sinh viên theo học tại đây sẽ không phải chịu mức học phí quá cao. Trong quá trình đào tạo, ngoài học phí và phí thực hành nhà trường sẽ không thu thêm bất cứ khoản phí vô lý nào khác.

Với mức học phí phù hợp, sinh viên của khoa Y Dược luôn luôn có cơ hội cọ xát với thực tế để nắm bắt kiến thức chuyên môn, rèn luyện kỹ năng cần thiết. Năm 2023, mức học phí đối với ngành Y Dược là 1.250.000 đồng/ 1 tháng. Đây là mức thu chung của hầu hết các trường cao đẳng Y Dược.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn một trong những trường đào tạo ngành Y uy tín và chất lượng đào tạo tốt trong nhiều năm qua.

Với mức học phí 1.100.000 VNĐ/ tháng, sinh viên theo học chuyên ngành Cao đẳng Dược của nhà trường sẽ được trang bị những kiến thức chuyên môn từ đại cương, cơ sở ngành, chuyên ngành của ngành Dược học. Bên cạnh đó, sinh viên sẽ được làm quen với những máy móc hiện đại trong ngành Dược học như: Sinh Dược học, công nghệ Nano, Sinh học phân tích phân tử…

Sinh viên được trang bị những kỹ năng cần có của một Dược sĩ như: Khả năng phân tích tâm lý người bệnh, kế hoạch sử dụng thuốc cho bệnh nhân, Tác dụng phụ của các loại thuốc, Phương án chăm sóc về chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân khi sử dụng các loại thuốc.

Đây là 3 cơ sở đào tạo Cao đẳng Y Dược có học phí tương đối phù hợp với mặt bằng chung hiện nay, những chi phí phát sinh trong thời gian học tập cũng nằm trong quy định. Sinh viên cũng sẽ được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ trong quá trình học tập. Mùa tuyển sinh đã đến, các thí sinh nếu có đam mê ngành Dược hãy nghiên cứu và chọn được ngôi trường phù hợp với mình.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *