Mã ngành điều dưỡng tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022

Mã ngành xét tuyển là một trong những thông tin quan trọng cần nhớ khi điền hồ sơ xét tuyển. Tìm hiểu ngay mã ngành điều dưỡng cập nhật nhất cho hệ đại học và cao đẳng trong mùa tuyển sinh năm 2022 ở bài viết sau.

Mã ngành điều dưỡng tuyển sinh đại học
Mã ngành xét tuyển là một trong những thông tin quan trọng cần nhớ khi điền hồ sơ xét tuyển

Thông tin tuyển sinh mã ngành điều dưỡng chính quy năm 2022

Điều dưỡng là ngành học đào tạo vị trí điều dưỡng viên, hộ lý trong các cơ sở y tế. Ngành chăm sóc sức khỏe này sẽ có vai trò hỗ trợ đội ngũ y tế chăm sóc bệnh nhân trong quá trình điều trị và phục hồi. Vậy nên, chương trình học điều dưỡng sẽ tập trung vào 5 nhóm bộ môn chính về: Điều dưỡng tiếp đón, chăm sóc, phục hồi chức năng, dinh dưỡng và điều dưỡng cộng đồng.

Các khối xét tuyển đại học và cao đẳng mã ngành Điều dưỡng

Thuộc nhóm ngành chăm sóc sức khỏe, điều dưỡng sẽ xét tuyển chủ yếu các tổ hợp môn gần giống các ngành Y khác. Cụ thể, chúng ta có các tổ hợp được nhiều trường xét tuyển nhất gồm:

– Khối B00 (Toán, Hóa, Sinh)

– Khối A00 (Toán, Lý, Hóa)

– Khối B08 (Toán, Sinh, Anh)

– Khối D07 (Toán, Hóa, Anh)

– Khối D08 (Toán, Anh, Sinh)

– Khối A02 (Toán, Lý, Sinh)

Thông tin tuyển sinh mã ngành điều dưỡng
điều dưỡng sẽ xét tuyển chủ yếu các tổ hợp môn gần giống các ngành Y khác

Một số tổ hợp khác cũng được một số trường áp dụng như:

– Khối A01 (Toán, Lý, Anh)

– Khối A05 (Toán, Hóa, Sử)

– Khối A11 (Toán, Hóa, GDCD)

– Khối A16 (Toán, KHTN, Văn)

– Khối B02 (Toán, Sinh, Địa)

– Khối B03 (Toán, Văn, Sinh)

– Khối B04 (Toán, Sinh, GDCD)

– Khối C02 (Văn, Toán, Hóa)

– Khối C08 (Văn, Hóa, Sinh)

– Khối C14 (Toán, Văn, GDCD)

– Khối D01 (Toán, Văn, Anh)

– Khối D03 (Văn, Toán, tiếng Pháp)

– Khối D13 (Văn, Sinh, Anh)

– Khối D66 (Văn, GDCD, Anh)

– Khối D90 (Toán, KHTN, Anh)

– Khối D96 (Toán, KHXH, Anh)

Thông tin tuyển sinh mã ngành điều dưỡng chính quy năm 2022
Điều dưỡng là ngành học đào tạo vị trí điều dưỡng viên, hộ lý trong các cơ sở y tế

Các phương thức xét tuyển mã ngành điều dưỡng hệ chính quy

Tuyển sinh đại học và cao đẳng hiện nay được áp dụng rất nhiều phương thức tuyển sinh đa dạng. Phổ biến nhất là xét điểm thi THPTQG và xét học bạ. Cả 2 phương thức đều có mức điểm sàn, xét điểm từ trên xuống đến khi hết chỉ tiêu của đơn vị tuyển sinh.

Về các mức điểm sàn, ngành điều dưỡng hệ đại học có mức điểm sàn từ mức khá trở lên. Mức điểm sẽ dao động từ 20 đến 26 điểm, một số trường đại học dân lập lấy mức điểm sàn là 19. Với hệ cao đẳng, ngành học thường được xét học bạ nên mức điểm sàn cũng sẽ có phần ổn định hơn, dao động từ 16 đến 18 điểm. Năm 2022, trường Cao đẳng Y Hà Nội đặt mức điểm sàn là 16,5 điểm cho hình thức xét học bạ.

Thông tin tuyển sinh
Tuyển sinh đại học và cao đẳng hiện nay được áp dụng rất nhiều phương thức tuyển sinh đa dạng

Mã ngành cao đẳng điều dưỡng và đại học điều dưỡng

Trong xét tuyển đại học, cao đẳng thì mã ngành rất quan trọng, không thể thiếu trong hồ sơ đăng ký xét tuyển. Với hệ đại học, mã xét tuyển được Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cho ngành Điều dưỡng là 7720301. Đối với hệ cao đẳng, mã ngành sẽ được đăng ký với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội. Mã ngành điều dưỡng trường Cao đẳng Y Hà Nội là 6720301.

Tiềm năng của ngành điều dưỡng trong tương lai

Trước đây, nhiều người vẫn quan niệm các vị trí như điều dưỡng, hộ lý, y tá thường có thu nhập không cao, công việc ổn định nhưng cũng nhiều áp lực, ít cơ hội phát triển. Thế nhưng, hiện tại và cả trong tương lai, điều này sẽ thay đổi rất nhiều.

Theo công bố báo cáo về Điều dưỡng thế giới 2020 cho thấy, Việt Nam cần phải tạo thêm nhiều việc phù hợp cho điều dưỡng. Tỷ lệ trung bình điều dưỡng trên một vạn dân của Việt Nam là 11,4 – chưa bằng một nửa so với tỷ lệ trung bình toàn cầu. Cũng theo WHO, đến năm 2030, toàn cầu cần thêm 9.000.000 điều dưỡng viên. Việt Nam được dự báo cũng thiếu nguồn nhân lực này, dự kiến con số hơn 50 ngàn người.

Mã ngành điều dưỡng tuyển sinh đại học
hiện tại và cả trong tương lai, điều này sẽ thay đổi rất nhiều.

Do đó, cần phải tăng cường đầu tư cho đào tạo điều dưỡng cũng như nâng cao chất lượng điều dưỡng trong cả nước. Điều dưỡng viên là một trong những lực lượng giữ vai trò nòng cốt trong hệ thống chăm sóc sức khỏe với mục tiêu chẩn đoán, điều trị, chăm sóc các nhu cầu thiết yếu của người dân, duy trì, phục hồi và dự phòng bệnh tật

Nếu để chọn một ngành xu hướng cho những bạn yêu thích y khoa và chăm sóc sức khỏe thì Điều dưỡng là ngành có tính ổn định và an toàn hơn cả.

Trên đây là những thông tin về mã ngành điều dưỡng ở các hệ đào tạo, thông tin tuyển sinh và phân tích tiềm năng ngành trong tương lai. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp bạn dễ dàng chọn được ngành học phù hợp hơn với mình.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *