“Toàn xã hội đang thay đổi và tiến bộ từng ngày. Nếu giáo dục đặc biệt trong lĩnh vực y dược trì trệ thì sẽ lạc hậu và chậm tiến về phía trước”. Vì vậy, thay đổi là rất quan trọng!“ Đây là quan niệm giáo dục mà thầy và trò Trường Cao đẳng Y Hà Nội đã ghi nhớ và thực hành trong những năm qua.
Tư duy thức thời – Khởi nguồn của sự thay đổi chiến lược
Trường Cao đẳng Y HN cho rằng: việc ép buộc sinh viên chấp hành nội quy nhà trường thì dễ nhưng giúp sinh viên thay đổi tư duy và đồng lòng tự nguyện thực hiện mới khó.
Trước đây, sinh viên thường có tâm lý tiếp nhận thông tin một chiều; phải nghe, tin và làm theo những gì thầy cô nói một cách vô điều kiện. Hiện nay, sinh viên cần phải bỏ lối suy nghĩ này và tích cực tham gia vào việc soạn giáo trình, nộp bài, trao đổi với giảng viên, phản biện.
Ngoài ra, trong quá trình học, học sinh không nên “che đậy sự thiếu hiểu biết” và không dám hỏi giáo viên về nội dung bài học, vì phải đặt câu hỏi, và chỉ khi có thắc mắc thì mới tiến bộ nhanh và hiểu hết vấn đề.
Đồng thời, kẻ thù lớn nhất của sự tiến bộ chính là sự lười biếng, đặc biệt là sự lười biếng trong tư duy. Học sinh phải hình thành thói quen làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài học trước khi đến lớp, luôn học từ thực tế, học từ sách vở, học từ thầy cô, từ bạn bè và học từ cuộc sống.
Để đạt được kết quả cao nhất có thể trong việc dạy và học, không chỉ sinh viên mà cả giảng viên cũng phải thực hiện những thay đổi. Vì vậy, các thầy cô Trường Cao đẳng Y HN luôn theo đuổi mục tiêu: “Mỗi thầy cô là một tấm gương sáng cho học sinh noi theo”. Vì vậy, thầy cô luôn cố gắng không chỉ nâng cao kiến thức mà còn cố gắng, học, chơi cùng sinh viên để trở thành một phần cuộc sống của các em.
Thay đổi bằng hành động – Bước chuyển mình ngoạn mục
Thay đổi suy nghĩ là cần thiết. Nhưng cần biến nó thành hành động thiết thực. Vì vậy, cả thầy và trò Trường Cao đẳng Y HN đều nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng dạy và học phù hợp với sự phát triển chung.
Nhận thấy thực trạng một số sinh viên tốt nghiệp chỉ có kiến thức lý thuyết, vô cùng mất phương hướng khi bắt đầu công việc thực tế, dần bị loại khỏi bộ máy lao động của xã hội, Trường Cao đẳng Y HN đã xây dựng chương trình giảng dạy trong đó phần lớn thời gian dành cho thực hành, không ngừng nâng cao chất lượng thực tập cho sinh viên ngành điều dưỡng, chú trọng phối hợp đào tạo chặt chẽ với các bệnh viện đối tác. Từ đây, sinh viên không chỉ có phong thái của một người điều dưỡng mà còn thành thạo công việc và tự tin sẽ tìm được việc làm ngay sau khi ra trường.
Ngoài ra, trình độ tiếng Anh, ngôn ngữ quốc tế cũng được ban giám hiệu nhà trường đánh giá cao, bởi người điều dưỡng giỏi trước hết phải là công dân toàn cầu và có ích cho xã hội. Để học tiếng Anh hiệu quả, nhà trường khuyến khích sinh viên thành lập các câu lạc bộ, nhóm để cùng nhau luyện tập nhằm loại bỏ sự ngại ngùng, xấu hổ do giao tiếp kém.
Khi chất lượng cuộc sống tiếp tục được cải thiện, yêu cầu công việc cũng vậy. Nếu học sinh, nhà trường không tiếp tục thay đổi, nâng cao giá trị của bản thân thì họ sẽ sớm trở thành lực lượng lao động trẻ nắm giữ những kiến thức cũ và bị loại khỏi chu kỳ xã hội.
Vì vậy, triết lý giáo dục của Trường Cao đẳng Y HN: “Thay đổi để tồn tại” là triết lý của thời đại.